• Nên mua Ford Fiesta hay Toyota Vios?

    19/01/2016 bởi Quản trị viên

     

    Với những khối động cơ lừng danh, cùng phong cách thiết kế đầy sáng tạo của người Mỹ, Ford Fiesta đang tạo nên một “lực hút” lớn vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi, những người yêu một chiếc xe với vẻ ngoài năng động, thể thao, cảm giác lái “bốc” đến những công nghệ cao cấp. Song Toyota Vios cũng là một đối thủ đáng gờm.

    Từ khi ra mắt đến nay, Vios 2015 đã giành được nhiều cảm tình của người mua xe với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu cũng như thiết kế ngày càng được cải tiến, trở nên trẻ trung và cách tân hơn. Vios có lẽ là chiếc sedan tầm trung xuất hiện nhiều nhất trên đường phố hiện nay.

    Ngoại thất của Ford Fiesta có gì khác với Toyota Vios

    Thiết kế của Ford Fiesta được thiết kế phong cách Aston Martin với lưới tản nhiệt bo tròn, hốc gió thu nhỏ (bản Titanimum có viền crom), cụm đèn trước được vuốt nhọn qua hai bên mang lại một vẻ ngoài phá cách và trẻ trung. Đèn pha trước chỉ dừng ở loại halogen truyền thống, song được tích hợp tính năng tự động bật khi trời tối ở bản cao cấp.

    Toyota Vios đã có sự cải tiến đáng kể với mang phong cách thể thao mạnh mẽ, thừa hưởng khá nhiều đặc điểm từ “đàn anh” Camry như: kết hợp lưới tản nhiệt và cụm đèn trước thành một dải ngang dài và vuốt về hai bên. Bản Vios G trang bị cặp đèn halogen dạng bóng chiếu (projector) mang lại vẻ sang trọng và không kém phần trẻ trung.

    Hông xe Ford Fiesta thể hiện sự mạnh mẽ, dứt khoát. Lazang có 2 lựa chọn là 15” trên bản Trend và 16” trên bản Titanium. Thiết kế lazing nhìn khá rối với 15 chấu nhỏ. Gương chiếu hậu Fiesta có tính năng tương tự Vios.

    Trong khi đó, hông xe Vios mượt mà với những đường dập sọc uyển chuyển. Gương chiếu trên 2 phiên bản Vios G và Vios E đều hỗ trợ các tính năng như gập - chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ và cùng màu với thân xe. Xe cũng sử dụng bộ Lazang 15” thiết kế dạng cánh quạt hài hòa với thiết kế định hướng khí động học của chiếc xe.

    Phần đuôi xe Ford Fiesta sedan không có nhiều sự nổi bật. Cụm đèn hậu hình bầu dục chia tách 2 phần lớn. Nổi bật nhất có lẽ là phần cản sau bằng nhựa màu đen mang lại dáng vẻ thể thao cho xe.

    Cụm đèn sau Vios ăn khá sâu vào phần nắp cốp, liền mạch với dải nẹp crom sáng bóng sang trọng. Cả 3 phiên bản đều trang bị đèn sương mù sau, cũng như đèn báo phanh trên cao.

    Nội thất của Ford Fiesta liệu có hơn Toyota Vios

    Ford Fiesta được thiết kế với kích thước 4320 x 1722 x 1489 mm, chiều dài cơ sở 2489 mm tạo nên một không gian rộng rãi với khoảng trên đầu và hai bên thỏa mái cho người sử dụng. Nội thất Ford Fiesta được thiết kế với 2 màu chủ đạo là đen và xám tạo nên một phong cách sang trọng, quý phái. Tablo với thiết kế “quái như một chiếc điện thoại di động kết hợp với các đường ốp bạc ở những đường viền cực kì chi tiết tạo nên một nội thất hoàn mỹ.

    Đối với Toyota Vios có kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 4410 x 1700 x 1475 (mm), chiều dài cơ sở 2550 mm tạo một cảm giác chiều dài nhưng lại không thỏa mái kh quan sát bên trong. Chiếc xe sử dụng hai màu nội thất cơ bản là màu be và màu đen, ốp bạc dọc theo tablo và hai bên cửa.

    Bên cạnh một Tablo khá trẻ trung, Fiesta cũng thiết kế bảng đồng hồ khá lạ mắt. Bản Titanium trang bị hệ thống kết nối SYNC của Microsoft với khả năng nhận diện giọng nói khá hiện đại. Fiesta cũng chỉ trang bị dàn CD 1 đĩa, kết nối AUX, USB với 4 loa trên bản Trend, và 6 loa với Titanium.

    Hệ thống điều hòa của Vios E, J là chỉnh tay còn bản G vận hành tự động, cả 3 phiên bản đều trang bị bộ lọc khí cao cấp. Ngoài ra, bản G cũng được trang bị hệ thống chống trộm, đảm bảo an ninh khi chủ nhân có việc phải rời khỏi xe. Fiesta tương tự như Vios, bản Trend điều hòa chỉnh tay còn Titanium thì tự động.

    Các tính năng tiện nghi của Vios mới chỉ dừng ở mức cơ bản: bảng đồng hồ Optitron 3D màu xanh dương hiện đại, viền crom sang trọng, tích hợp màn hình hiển thi đa thông tin (trên bản G, E). Tablo thiết kế dạng thác đổ, được mạ bạc rất tinh tế. Bảng điều khiển thiết kế theo từng cụm rất khoa học và dễ sử dụng. Dàn CD 1 đĩa hỗ trợ nghe đài AM/FM, định dạng MP3/WMA, AAC, kết nối USB, Bluetooth tiện lợi. Số lượng loa khác nhau theo từng phiên bản. Vios G có đến 6 loa, bản E chỉ có 4 loa và số lượng trên bản J còn khiêm tốn hơn: chỉ có 2 loa.

    Cốp xe Vios và Fiesta đều có thể gập xuống, thông với không gian của hàng ghế sau, mang đến khả năng mở rộng thể tích chứa đồ rất lớn cho xe, có thể sử dụng thay thế cho xe bán tải nhỏ, mở rộng được công năng sử dụng. Đây là yếu tố được khách hàng đánh giá cao vì rất hữu ích cho các công việc của khách hàng.

    So sánh động cơ và khả năng vận hành của Ford Fiesta và Toyota Vios

    Cả 2 bản sedan của Ford đều trang bị động cơ xăng 1.5 lít Duratec 16 van phun xăng điện tử đa điểm, cho công suất nhỉnh hơn: 110 mã lực tại 6300 vòng/ phút và momen xoắn cực đại đạt 140 Nm tại 4400 vòng/ phút. Ford luôn nổi tiếng với những chiếc động cơ vượt trội thể hiện trong từng sản phẩm.

    Còn ở Toyota lại có thiết kế riêng cho từng loại như: Vios G, E với động cơ 1NZ-FE 1.5L, 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, công nghệ VTT-i, công suất đạt 107 mã lực tại 6000 vòng/ phút và momen xoắn 141 Nm tại 4200 vòng/ phút. Còn ở phiên bản Vios J được lắp động cơ 2NZ-FE 1.3L, với thiết kế tương tự 2 phiên bản trên, công suất chỉ có 84 mã lực tại 6000 vòng/ phút. Momen xoắn 121 Nm tại 4400 vòng/ phút. Có thể nói động cơ không thể sánh với động cơ của Ford Fiesta

    Độ an toàn là ưu điểm của Ford Fiesta và Toyota Vios

    Cả 2 bản Ford Fiesta sedan đều là kết cấu phanh đĩa. Chiếc xe nổi bật với hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi động ngang dốc. Riêng bản Titanium còn có trang bị cao cấp hơn như cảm biến lùi phía sau, túi khi bên cho hành khách phía trước, túi khí bảo vệ đầu gối người lái, túi khí rèm dọc 2 bên trần xe. Các tính năng an toàn thực sự là điểm nổi bật của dòng xe đến từ Mỹ.

    Trong khi đó, Vios sử dụng kết cấu đĩa thông gió và đĩa đặc ở 2 bản G, E, riêng phanh sau của Vios J là loại tang trống để giảm bớt chi phí. An toàn không thực sự là thế mạnh của Vios

    Kết luận

    Trong khi đó, Fiesta Sedan nổi bật với khối động cơ mạnh mẽ, thiết kế tinh quái trẻ trung cùng với hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép cùng với các trang bị an toàn tiên tiến, được bán với mức giá vô cùng cạnh tranh: bản Trend là 566.000.000 đồng, bản Titanium chỉ 599.000.000 đồng cũng là một sự lựa chọn không tồi.

    Với những ưu điểm về thiết kế ngoại thất mang đậm tính thể thao, màu xe đa dạng, nội thất rộng rãi, sang trọng cũng như khả năng vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, cùng với mức giá xe Toyota Vios 2015 vô cùng cạnh tranh, Vios G chỉ 624,000,000 đồng, Vios E 572,000,000 đồng và Vios J có mức giá thấp nhất: 548,000,000 đồng. Đây được xem là dòng xe hút khách nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ.